Năm 2014 khi đại gia bán lẻ số 1 của Nhật là AEON khai trương siêu thị AEON mall đầu tiên của mình tại thị trường bđs , nhà bán Q. Tân Phú, nhiều nhà phân tích về kinh doanh và một số chuyên gia về bất động sản (BĐS) từng nhận xét rằng, có lẽ Aeon sẽ gặp thất bại, bởi siêu thị này nằm ở vùng ven, xa trung tâm. Tuy nhiên, cho đến nay những nghi ngờ của các chuyên gia Việt Nam là sai lầm khi Aeon mall Tân Phú là một trong những siêu thị có thể xem là thành công nhất đến thời điểm hiện nay tại Việt Nam.
Trong vòng 2 năm trở lại đây, hạ tầng giao thông tại quận Tân Phú, TP.HCM được cải thiện đáng kể từ nguồn vốn đầu tư của nhà nước, trong đó tuyến đường Lũy Bán Bích (đoạn từ Tân Hóa đến Âu Cơ), kênh Tân Hóa được nâng cấp, mở rộng khiến diện mạo khu vực này khang trang hẳn lên. Thậm chí, hàng loạt ngân hàng đã đặt chi nhánh, biến con đường này trở thành “phố tài chính” thu nhỏ. Đề án tuyến Metro số 6 (Bà Quẹo - Phú Lâm) sẽ trải dài dọc theo trục đường huyết mạch Lũy Bán Bích. Không chỉ kéo Tân Phú gần hơn với trung tâm, tuyến metro này sẽ còn là “cú hích” kéo luôn giới tri thức mới nổi, các gia đình trẻ về an cư tại Tân Phú ngày càng nhiều.
Những con số thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy Tân Phú luôn thuộc top các khu vực người dân muốn định cư nhất tại TP.HCM, đặc biệt là các gia đình trẻ.
Các căn hộ tại RichStar được bàn giao hoàn thiện với các thiết bị “thông minh” lắp đặt sẵn, giúp chủ nhân có thể điều khiển hệ thống an ninh, đèn chiếu sáng, máy điều hòa nhiệt độ, tivi, … qua điện thoại di động hay tablet. “Tôi thì mê công nghệ thông minh trong căn hộ, còn hai mẹ con lại thích thú với khu mua sắm và hai cái hồ bơi lớn tại đây. Thay vì cả tháng mới được đi bơi 1 -2 lần, khi về RichStar thì bé muốn đi lúc nào cũng được”
Được xem là “tân binh”, khu Tây TP.HCM đang trở nên “nóng” khi hàng loạt nhà đầu tư có tiếng chuyển hướng, đặc biệt là Q.Tân Phú, Q.11, Q.Bình Tân…Liệu khu vực này có thực sự nóng như dự đoán?
Sự phát triển về thu nhập của người dân khiến sự chuyển dịch về nhu cầu nhà ở cũng thay đổi ít nhiều tập trung vào phân khúc trung cấp.
Nóng thật hay ảo?
Ngày 11-1-2014, siêu thị Aeon Tân Phú Celadon chính thức gia nhập thị trường bán lẻ, điều này gây shock cho nhiều nhà bán lẻ cũng như các chuyên gia. “Lựa chọn Tân Phú để mở siêu thị là điều khá lạ và nghe có vẻ mạo hiểm, nhưng không rõ nhà đầu tư Nhật có chiến lược hay nghiên cứu gì đột phá không” – một chuyên gia bán lẻ nhận định. Chỉ 2 năm sau, đại gia bán lẻ Nhật tiếp tục mở tiếp siêu thị tại Bình Tân, khu vực khá xa trung tâm thành phố. Tuy nhiên, sự kiện này không còn gây ngạc nhiên, thay vào đó là sự đánh giá rất cao dành cho chủ đầu tư khi biết chọn vị trí cực kỳ giàu tiềm năng. Không chỉ có nhà đầu tư này, chỉ tính riêng Tân Phú và Bình Tây, có tới 3-4 hệ thống bán lẻ đua nhau đặt địa điểm.
Câu chuyện bán lẻ phản ánh rất nhiều góc độ như khả năng chi tiêu, mức sống, thu nhập của người dân. Thực tế cho thấy, với mức thu nhập được cải thiện rất nhiều, xu hướng sinh sống, hưởng thụ cũng đang dần thay đổi. Và cũng chính vì thế hàng loạt nhà đầu tư bất động sản đã lưu tâm đến khu vực này, đặc biệt mua bán nhà là quận Tân Phú. Bằng chứng, chỉ trong vài năm trở lại đây, hàng loạt nhà đầu tư lớn đã “nhảy” vào đây…nhằm thu hút được đối tượng khách đang có nhu cầu lớn về tìm nhà bán quận tân phú . Đơn cử như Novaland – đơn vị đã có sẵn danh tiếng về phân khúc tầm trung và cao cấp.
Tham quan hàng loạt sàn giao dịch BĐS thời gian gần đây tại khu vực Tân Phú cho thấy, lượng người quan tâm luôn đông đúc, thời gian ra quyết định và xuống tiền đầu tư của nhà đầu tư tại đây cũng nhanh chóng.
Chị Nguyễn Quang Thị Hồng Vân (đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú) cho biết: “Có khoảng thời gian dài sống ở Tân Phú, tôi khá ấn tượng về sự thay đổi nhanh chóng của hạ tầng khu vực này, Đặc biệt trên tuyến đường Hòa Bình, Kênh Tân Hóa, Lũy Bán Bích ngay gần nhà tôi giờ khang trang và sạch đẹp, không còn ngập lụt nữa”.
Anh Đỗ Văn Chinh (đường Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú) cũng lặn lội dành thời gian đi tìm hiểu các dự án căn hộ. Anh Chinh phân tích, sở dĩ anh chọn các căn hộ làm “đích ngắm” là bởi nhiều yếu tố, ngoài việc an ninh, an toàn thì tính đồng bộ, từ đi lại, giải trí, mua sắm, môi trường xung quanh cũng phải tương xứng. “Giờ cuộc sống khác xưa nhiều, có điều kiện hơn chút thì cũng muốn con cái được tiếp cận môi trường sống tốt hơn để đảm bảo tương lai được tốt hơn”.